Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Xử lý khi xe nổ lốp

Xử lý khi xe nổ lốp

Lốp bị nổ khi đang chạy tốc độ cao có thể gây nên hậu quả khủng khiếp.
Điều may mắn nhất khi bị nổ lốp là xe không bị mất lái, nhưng tiếc rằng không phải lái xe nào cũng gặp may
Khi xe đang chạy ở tốc độ cao mà bị nổ lốp, trọng tâm cũng như sự cân bằng của xe bị thay đổi đột ngột. Điều đó có thể khiến xe bị mất lái hoặc tệ nhất là bị lật xe (đặc biệt đối với những loại xe có trọng tâm cao như xe tải, xe khách, xe SUV, xe bán tải,…).
Dưới đây là các bước xử lý khi xe bị nổ lốp:
1. Bình tĩnh giữ chắc vô-lăng để cố gắng cho xe chạy thẳng và từ từ nhả chân ga để xe giảm dần tốc độ, giúp xe dần dần lấy lại sự cân bằng. Nhiều lái xe có thể bị giật mình khi xe nổ lốp và đạp phanh gấp, dẫn đến xe đã bị mất thăng bằng lại càng mất thăng bằng hơn, nguy cơ lật xe sẽ cao hơn. Chính vì vậy, kinh nghiệm là không nhả chân ga đột ngột và tuyệt đối không đạp phanh đột ngột.
2. Tiếp đó, nếu lốp xe bị nổ là lốp sau, thì từ từ rà phanh để giảm dần tốc độ của xe và cho xe vào lề đường. Khi rà phanh, xe có thể bị rung lắc mạnh và có thể làm cho bạn khó kiểm soát. Nếu lốp bị nổ là lốp trước, tình thế có thể sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều do lốp trước là lốp dẫn hướng. Bạn sẽ rất khó đánh lái, nhưng hãy cố gắng dùng hết sức lực cho xe chạy thẳng.
3. Khi xe đã lấy lại được cân bằng và chạy chậm lại, thì đó là điều may mắn nhất và bạn đã có thể thở bình thường. Nhưng cũng không nên vì thế mà vội vã đạp mạnh chân phanh để xe dừng lại nhanh chóng, mà vẫn phải hết sức từ từ rà phanh đến khi xe dừng hẳn. Ngay cả khi xe đang di chuyển rất chậm, đạp phanh gấp khi một lốp bị xịt cũng có thể gây lệch hướng.
4. Khi xe đã dừng hẳn, dùng những vật dụng cần thiết (biển báo, cành cây, hộp xốp,…) để cảnh báo cho các xe khác đề phòng và tiến hành thay lốp xe.
Phòng ngừa nổ lốp
Thường xuyên kiểm tra lốp bằng mắt thường trước mỗi hành trình. Có thể đi vòng quanh xe và liếc nhanh một lượt để phát hiện những biểu hiện bất thường như lốp bị nứt, bị chửa, rách,…
Bơm lốp định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn (kể cả lốp dự phòng). Lốp xe bị non hơi có thể trông vẫn không bị xẹp, nhưng sẽ tăng bề mặt ma sát và thành lốp bị nóng rất nhanh khi chạy ở tốc độ cao và nguy cơ bị nổ sẽ lớn hơn. Còn nếu áp suất quá cao sẽ làm cho lốp bị căng tròn, chỉ tiếp xúc với mặt đường ở phần giữa lốp, làm cho phần này mòn nhiều hơn, đồng thời tăng nguy cơ nổ lốp khi trời nắng và khi tải nặng.
Giảm tốc độ khi ôm cua. Việc ôm cua ở tốc độ cao có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, tăng nguy cơ bị nổ.
Luôn tập trung trên lộ trình và đặt cả hai tay trên vô-lăng (trừ khi bạn cần chuyển số trên xe số sàn). Mất tập trung hay lái xe bằng một tay có thể khiến bạn bị giật mình, không kịp kiểm soát khi có sự cố bất ngờ.
Hầu hết các sự cố về lốp xe đều do sự bất cẩn của lái xe. Lốp là thứ duy nhất trên một chiếc xe tiếp xúc với mặt đường, chịu toàn bộ tải và đảm bảo xe di chuyển an toàn, nên nó cần được chăm sóc đặc biệt.
                                                                                                                     Theo autocar Vietnam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét